Danh ngôn

  • 4. Anrê Phú Yên (1625 - 1644)

    4. Anrê Phú Yên (1625 - 1644)

    30/10/2013

    Anrê Phú Yên - Sinh tại tỉnh Phú Yên năm 1625. Rửa tội năm 15 tuổi, cùng lúc với bà mẹ góa và các anh chị, do chính cha Ðắc Lộ (Alexandre de Rhodes). Tử đạo ngày 26 tháng 7 năm 1644. Ngày 5 tháng 3 năm thánh 2000, Ðức Gioan Phaolô II tôn phong lên bậc chân phước một thanh niên Việt Nam, tử đạo ngày 26 tháng 7 năm 1644, và được biết dưới tên thánh Anrê, và đồng thời cũng là thầy giảng.

    Xem tiếp

  • 12. Hoài nghi đến Đức tin

    12. Hoài nghi đến Đức tin

    28/10/2013

    Ở chương Tám, chúng ta đã nghe các thánh bàn qua về nhu cầu phải đi từ ảo vọng đến chân lý. Giờ đây, các ngài sẽ giúp chúng ta đi từ hoài nghi đến đức tin. Trong thời buổi đầy hoài nghi của chúng ta, một số bậc thầy đã gây ra ấn tượng: hoài nghi không chỉ là một tác nhân tiêu cực, mà còn là một tác nhân tích cực giúp nhận thức rằng không hề có chân lý tuyệt đối nào cả. Thật là một điều sai lầm.

    Xem tiếp

  • 11. Xa cách đến thân mật với Chúa

    11. Xa cách đến thân mật với Chúa

    28/10/2013

    Bao nhiêu người trong chúng ta vẫn còn giữ một quãng cách nào đó trong các mối tương giao với tha nhân chỉ vì chúng ta sợ những yêu sách phát sinh từ các mối liên kết thân ái? Thật là một điều rất đáng tiếc, bởi vì chúng ta cũng đánh mất cả niềm vui của cuộc sống chia sẻ. Đối với Thiên Chúa, việc giữ quãng cách như thế thật vô nghĩa, bởi vì chúng ta đã được dựng nên để nhận biết, yêu mến và phụng sự Người.

    Xem tiếp

  • 10. Phóng túng đến tự chủ

    10. Phóng túng đến tự chủ

    28/10/2013

    Ngày nay, việc người ta quá chú tâm đến đủ thứ nghiện ngập cho thấy rằng cuộc sống nhiều người trong chúng ta đã trở nên quá phóng túng, hoặc nghiện ngập rượu chè, ma túy, hoặc ăn uống quá độ. Ngược lại, các thánh đã nêu gương tự chủ, đó là một hoa trái của Chúa Thánh Thần (Gl 5:23).

    Xem tiếp

  • 09. Từ tuyệt vọng đến hi vọng

    09. Từ tuyệt vọng đến hi vọng

    28/10/2013

    Trong xã hội chúng ta, một xã hội coi thường và thậm chí còn loại bỏ các giá trị kiên vững của Kitô Giáo, đang vắng bóng hy vọng và đầy dẫy thất vọng. Tự tử là hành vi cuối cùng của những người không thể vượt qua nổi tình trạng thất vọng, trong đó có những nhân vật lỗi lạc như danh họa Vincent Van Gogh và văn hào Ernest Hemingway. Thực vậy, chẳng có gì khó hiểu khi người ta tự tử. Họ không hy vọng mãnh liệt vào Thiên Chúa và cuộc sống đời đời - như một phần thưởng để duy trì niềm hy vọng và tin tưởng cho cuộc sống hiện tại - trong lúc họ không còn một con đường nào khác để thoát khỏi tình trạng đau đớn và phũ phàng.

    Xem tiếp

  • 08. Aỏ vọng đến chân lí

    08. Aỏ vọng đến chân lí

    28/10/2013

    Thời đại chúng ta đã chứng kiến một thảm trạng hoang mang về chân lý, nhất là các chân lý tuyệt đối của tôn giáo, kể cả ở nơi các tín hữu Kitô. Trước tiên, nhiều người chất đầy những tư tưởng của chủ nghĩa hoài nghi và chủ nghĩa tương đối đặc trưng của thời hiện kim đến độ nghi ngờ chúng ta có thể biết được một điều gì hoàn toàn xác thực hay không. Có những người cho rằng kinh nghiệm cá nhân chính là nguồn mạch duy nhất phát sinh chân lý về những vấn đề muôn đời. Thuyết Thời Đại Mới còn kích động việc dùng trực giác chủ quan để thay thế giáo lý bền vững.

    Xem tiếp

  • 07. Chết đến sống muôn đời

    07. Chết đến sống muôn đời

    28/10/2013

    Vì quá chú tâm đến vẻ trẻV trung, nét xinh đẹp, đến thành tựu bản thân và thành công cuộc sống, nên đa số chúng ta dường như đã tránh né thực tại sự chết. Tuy nhiên, tất cả những quảng cáo ầm ĩ và những thành tựu lẫy lừng nhất của cuộc sống này cũng không sao sánh được với những niềm vui do sự kết hợp muôn đời với Đấng Uy Linh Toàn Mỹ đem lại. Những điều tốt đẹp của cuộc sống đời này sánh với cuộc sống đời sau chỉ là một vở diễn tổng dượt, và cái chết chính là hiệu lệnh vén lên bức màn.

    Xem tiếp

  • 06.Hỗn độn đến chiêm niệm

    06.Hỗn độn đến chiêm niệm

    28/10/2013

    Nếp sống đương đại với những vồ vập bon chen dường như làm cho cuộc đời của chúng ta trở nên bừa bãi và hỗn độn, không còn sự tập trung và an bình. Các thánh đã chỉ ra những phương thế hữu hiệu và bảo đảm giúp đạt đến con đường chiêm niệm – trọn vẹn thời gian cho những ai có ơn gọi sống đời chiêm niệm, và một khoảng thời gian nào đó trong ngày cho những ai có ơn gọi sống đời hoạt động.

    Xem tiếp

  • 05. Phàn nàn đến tri ân

    05. Phàn nàn đến tri ân

    28/10/2013

    Mặc dù đã được Thiên Chúa ban cho muôn vàn phúc lành, nhưng chúng ta bao lần vẫn cứ kêu ca về những khó khăn và những thử thách hết sức nhỏ mọn? Chúng ta không nhìn ra bức tranh tổng thể và không biết quí trọng những điều thực sự quan trọng. Gói quà dưới cây thông Giáng Sinh chưa thể được chúng ta trân trọng cho đến khi nào nó được mở ra. Chúng ta có thể coi lòng biết ơn như phương cách để mở ra món quà tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta, qua tất cả những biến cố tích cực lớn nhỏ trong cuộc sống của chúng ta cũng như vậy.

    Xem tiếp

  • 04. Hoang mang đến tín thác

    04. Hoang mang đến tín thác

    28/10/2013

    Trong xã hội chúng ta, các mối tương giao thường gây ra tang thương hơn là ổn định. Vì vậy, việc tín nhiệm nơi tha nhân, thậm chí nơi Thiên Chúa, là một điều thật khó khăn. Mỗi khi gặp rắc rối, chúng ta hoang mang và chờ đợi những gì tệ hại nhất xảy đến.

    Xem tiếp

  • 03. Khó chịu đến nhẫn nại

    03. Khó chịu đến nhẫn nại

    28/10/2013

    Nhẫn nại là một nhân đức thiết yếu. Thiếu nó, chúng ta không thể sống nổi giữa một thế giới đầy bất toàn! Khi gặp mọi thứ đều trái ý, người bất nhẫn sẽ thốt ra toàn những lời nguyền rủa trong các cuộc trao đổi thường ngày hoặc sẽ nổi điên lên trong lòng.

    Xem tiếp

  • 02. Giận giữ đến bình an

    02. Giận giữ đến bình an

    28/10/2013

    Đối với các tín hữu Kitô, thái độ giận dữ và gay gắt vẫn luôn luôn bị coi là một nết xấu. Trong thời đại chúng ta, người ta tin có một tương quan gần gũi giữa sự giận dữ với tình trạng tội ác bạo lực gia tăng: như đánh đập vợ con, xô xát, hãm hiếp, loạn luân, giết người…. Chúng ta đừng để chiếc đầu còn nóng khi mặt trời đã lặn, không những vì chúng ta phải luôn sống hòa thuận yêu thương, mà vì nóng giận như thế còn có thể dẫn đến căm ghét, làm đổ vỡ gia đình, gây thù hận băng nhóm, chiến tranh giữa các quốc gia và khởi loạn chống lại Thiên Chúa.

    Xem tiếp

  • 01. Tham vọng đến mãn nguyện

    01. Tham vọng đến mãn nguyện

    28/10/2013

    Trong xã hội chúng ta, nhiều người coi thành công là mục đích chính yếu của cuộc sống. Trong những khóa học về kinh doanh tại một số đại học Công Giáo, các sinh viên thậm chí còn được khuyên hãy gạt bỏ giáo lý Công Giáo để có thể thảnh thơi thăng tiến mà khỏi bị vướng bận vì những chuyện đạo đức lỗi thời! Khi những người trẻ mới phất lên trong thời đại chúng ta bị trĩu nặng vì triệu chứng stress, người ta thường bắt đầu đặt nghi vấn về các giá trị của một mục tiêu như thế. Phải chăng tham vọng thực sự là điều thiện hảo tối chung trong cuộc đời? Hay còn những điều khác quan trọng hơn nữa?

    Xem tiếp

  • Dẫn nhập

    Dẫn nhập

    28/10/2013

    Tại sao chúng ta lại phải đọc những lời của các thánh? Cứ tập trung vào Thánh Kinh, Lời của Chúa, có phải tốt hơn không? Việc tìm hiểu lẽ khôn ngoan của các thánh vốn là một truyền thống có từ lâu đời trong Giáo Hội. Các thánh nhân, những vị tiền phong trong đức tin, đã vinh thắng vượt qua con đường chúng ta hiện nay cũng đang cố gắng bước theo, và chúng tôi tin đó là nguyên nhân chính yếu của điều này.

    Xem tiếp

Danh mục

Hành hương công giáo

Find us on Facebook

Hỗ trợ trực tuyến

  • Ho Kien

    0945094755